Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Cháo Canh Nghệ An

CHÁO CANH NGHỆ AN - ĐẶC SẢN XỨ NGHỆ


Cái tên cháo canh luôn gợi cho ta cảm giác vừa lạ mà lại vừa quen. Có lẽ bởi vì hình dạng sợi mì giống món chè bánh canh. Tuy nhiên từ nguyên liệu, cách chế biến đến hương vị của cháo canh thì lại hoàn toàn khác biệt.

10-chaocanhnghean1.jpg

Nếu như nguyên liệu chính làm chè bánh canh là bột gạo, bột năng và đường thì bột mỳ mới là nguyên liệu chủ yếu để chế biến được món cháo canh nổi tiếng này.

Về cơ bản thì hình dạng sợi bánh để nấu cháo canh cũng tương tự sợi bún, nhưng lại không nhỏ và tròn mà hơi to, dày và ngắn hơn. Bột mì nhào với nước cho nhuyễn, rồi đem cán bột ra thành nhiều sợi, để riêng vào một tô.

images581189_75.7.jpg
images581174_85.jpg

Một thứ rất quan trọng nữa làm nên món cháo canh nổi tiếng này là nước dùng. Nước dùng được chế biến từ xương lợn ninh nhừ (hoặc thịt lợn xay). Trong khi ninh xương thì hớt sạch bọt trong nồi để nước dùng ngọt và trong hơn. Nêm gia vị và bột nêm cho vừa ăn.

Khi chuẩn bị ăn, cho sợi mì vào tô, múc nước dùng chan vào bát. Bát cháo canh còn có thêm một chút sườn trong nước dùng, một ít tôm đã xào chín, vài sợi giò, thêm chút hành tươi hay vài cọng rau mùi và một chút hành khô phi với mỡ. Ngoài ra, để cháo canh hấp dẫn, tùy theo từng sở thích, người ta có thể chiên quẩy và thái hạt lựu và rắc lên tô cháo. Khi ăn sẽ có cảm giác vừa béo, vừa xốp.

Những sợi mỳ trắng muốt rất hấp dẫn, sóng sánh trong bát nước dùng thơm phức, ngọt ngon. Có thể rưới thêm chút nước chanh, 1 chút tương ớt và một số gia vị khác tùy theo khẩu vị của từng người như su hào hay sung muối… Cháo canh là món ăn xuất phát từ miền Trung do vậy, với người miền Trung thì ăn cháo canh không thể thiếu tương ớt.



cach-lam-chao-canh-quang-binh3-104745057.jpg

Cháo canh nhìn  tuy đơn giản nhưng có đủ hương vị, vị thơm thơm, chua chua, cay cay, ngọt ngọt kết hợp với cái dai của sợi mì rất đặc biệt khiến người ta ăn 1 lần rồi sẽ nhớ mãi. Vào những ngày mùa đông, có bát cháo canh nóng để húp xì xụp ăn với tương ớt thật ấm bụng.

0 nhận xét: